Canon EOS 7D กล้องเหนือระดับ ASP-C ล่าสุดจากแคนอน

หลายคนเริ่มมองหา ราคา ของ Canon EOS 7D และถามหาที่ซื้อกล้องระดับ 18 MP ตัวไหม่ล่าสุดจากทางแคนอน มีหลายคนถามผมว่าจะซื้อ Canon 7D ดีไหม เป้นตัว Upgrade จาก EOS 5D Mark II หรือเปล่า วันนี้จะมา Review EOS 7D ให้ฟังหลังจากที่ได้มีโอกาสไปสัมผัส 7D ตัวจริงมา


มาอ่าน Review กล้อง Canon EOS 7D ระเอียดยิบ

ราคา EOS 7D

ราคาของ Canon EOS 7D ถูกวางไว้ต่ำกว่า EOS 5D Mark II ไม่ต้องตกใจว่าทำไม ตัวเลข 7D ถึงถูกกว่า 5D mark II เหตผลหลักๆคือ 7D ไม่ได้มาแทนที่ 5D Mark II แต่มาอยู่ขั้นระหว่าง 50D กับ 5D Mark II และเนื่องจากมันไม่ใช่ Full Frame ดังนั้นราคาจึงถูกตั้งไว้ต่ำกว่า Mark II โดยออกมาแรกๆจะอยู่ที่หกหมื่น xxx แต่ของหมดเร็วมากๆขอบอก

ข้อมูลกล้อง Canon EOS 7D - รายละเอียด Specification ที่เด่นๆ

ความรู้สึกแรกเลยคือ ตัว Body สวยงามให้ความรู้สึกหนักแน่น แข็งแรง ทาง Staff บอกว่ากันน้ำได้ระดับนึง (แต่ไม่ใช่เอาไปแช่น้ำ) อาจจะหมายถึงโดนฝนนิดหน่อยพอไำด้ เมื่อทดลองกด Shutter ดูพบว่าการโฟกัส ทำได้แม่นยำและรวดเร็วไม่ผิดหวัง ด้วยเซนเซอร์แบบ 19 จุด (เยอะมากพอๆกะ 1Ds เลย) เหตผลหลักที่ทำให้ 7D ทำงานอย่างรวดเร็วอยู่ตรงที่การใช้ Chip ประมวลผลภาพแบบ Dual Digic 4 นั่นเอง
ระบบ Focus 19 จุดของ EOS 7D
สิ่งที่ถือว่าออกมากลบความด้อยในเรื่องช่องมองภาพที่มักเกิดกะกล้อง ASP-C ส่วนใหญ่คือ EOS 7D เป้นกล้องเพียงตัวเดียวในตระกูล ASP-C ที่ใช้ปริซึม 5 ด้านขนาดใหญ่ทำให้ช่างภาพมองเห็นภาพ 100%

ขนาด Censor ระดับ 18MP ของ Canon EOS 7D

EOS 7D เปรียบเทียบกับ EOS 5D Mark II

EOS 7D ถูกวางให้อยู่ในระดับ Semi-Pro ซึ่งอยู่ใน class เดียวกับ 5D mark II ซึ่งออกแบบมารองรับความต้องการของภาพที่มีความละเอียดสูง
เปรียบเทียบระหว่าง Canon EOS 7D กับ 5D Mark II

สิ่งที่ต่่างกันระหว่าง EOS 7D กับ EOS 5D mark II พอสรุปคร่าวๆได้ดังนี้

1. EOS 7D ไม่ใช่ตัวต่อของ EOS 5D mark II
2. EOS 7D ไม่ใช่ Full Frame ซึ่งยังเป็นกล้อง ASP-C ที่เป้นตัวคูณ 1.6 อยู่ ในขณะที่ EOS 5D Mark II เป็นกล้องที่เป็น Full Frame
3. EOS 7D มีระบบ 19 Cross Type AF Point ขณะที่ EOS 5D Mark II เป็นระบบ Focus AF Point ที่มีเพียง 9 จุดเท่านั้น ตรงนี้เองที่ทำให้ 7D มีความสามารถที่เข้าไกล้ 1Ds ซึ่งเป็นตัว Top ของ Canon ที่สุด
4. EOS 7D มีราคาถูกกว่า EOS 5D Mark II

ถ่าย Full HD VDO กับ กล้อง EOS 7D

เดี๋ยวนี้ดูเหมือนกล้อง SLR ที่ถ่าย VDO ไม่ได้ดูจะเป็นเรื่องที่เชยไปแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้การบันทึกภาพแบบ Full HD โดยใช้ 7D นี้เป็นเรื่องที่โดดเด่นคือ คุณภาพและความคมชัดที่สูงกว่ากล้องถ่ายวีดีโอทั่วไปเพราะขนาดเซนเซอร์รับภาพ ที่ใหญ่กว่าสิบเท่า ให้ความคมชัดแม้ในสภาพแสงน้อย และประวิทธิภาพในการ Blur ฉากหลัง และมีเลนส์ให้เลือกใช้หลากหลายกว่า
สำหรับ Frame Rate ของ EOS 7D นี้มีให้เลือกตั้งแต่ 24 FPS, 30 FPS, และ 60FPS
EOS 7D ถ่าย Full HD VDO ได้ มาดูการทำงาน

จะซื้อ Canon EOS 7D ดีไหม

เพื่อนๆหลายคนทั้งจากเมืองนอกและเมืองไทยเกือบทุกคนที่ได้มีโอกาส Review กล้องตัวนี้ บอกมาเป็นเสียงเดียวว่า เยี่ยม ด้วยราคาที่ไม่โหดร้ายเกินไปสำหรับใครหลายๆคน ทำให้ 7D ยังอยู่ใน budget นอกจากนี้ ด้วยความที่มันยังต้อง คูณ 1.6 ทำให้มันสร้างความได้เปรียบหากนำไปใช้สำหรับช่วง Zoom ยาวๆ เหมาะกะผู้ที่ชอบถ่ายภาพ Portrait หรือ View ไกลๆ หรือเน้นถ่าย Subject เฉพาะจุดไำด้อย่างดี
EOS 7D นี้ยังสามารถนำไปใช้กับเลนส์ได้ทุกรุ่นโดยเฉพาะ EF-S ซึ่งเป็นเลนส์ที่จะใช้ได้กับกล้องตัวคูณเท่านั้น (หากนำไปใช้กับ Full Frame จะทำให้ถ่ายติดขอบดำ)
แต่อย่างไรก็ตาม หากท่านอยากได้กล้องที่เก็บ range ของภาพได้เยอะๆ ท่านต้องพิจารณากล้องที่เป็น Full Frame วึ่งจะทำให้การรับภาพไม่ต้องถูก Crop ส่วนของภาพออกไป เพมาะกับ Professional ที่ต้องการเก็บภาพได้กว้างๆ เหมาะกับการถ่ายแบบ Wide อย่างยิ่ง แต่ปัญหาของกล้อง Full Frame ก็คือ มันแพง และเลนส์ที่ใช้ ต้อง Support Full Frame เท่านั้น และเลนส์พวกนี้ส่วนใหญ่จะแพง
นอกจากนี้ ยังกล่าวได้ง่ายๆว่า ถ้าท่านไม่สนใจ Full Frame และต้องการความสามารถของกล้องในระดับตัว TOP สุดของ Canon ก็ซื้อ 7D ไปเลยเพราะระบบ 7D กับ 1Ds เรียกได้ว่าไม่หนีกันเท่าไหร่เลย แต่ถ้าท่านคิดที่จะซื้อกล้อง Full Frame ก็คงต้องมองรุ่นอื่น ซึ่งกล้องในระดับ Full Frame ที่ราคาถูกที่สุด คือ EOS ตระกูลที่เป็นเลขรหัส 5D

ความคิดเห็น